Thiền giúp được gì cho những người Công giáo

Giáo lý Chúa Kytô là một cuộc cách mạng đích thực, độc nhất vô nhị bởi vì tự bản tính nó phủ nhận những giá trị và khuôn mẫu con người thường say mê bám chặt vào như tiền bạc, lạc thú, danh vọng và quyền thế và dạy mọi người “Hãy sống nghèo khó, hãy bước xuống bậc thang cuối cùng của xã hội, hãy ngồi chỗ thấp nhất, hãy sống với những người bị khinh bỉ, hãy yêu thương tha nhân và phục vụ họ thay vì bắt họ phải phục vụ mình. Đừng chống lại khi bị bách hại và hãy cầu nguyện cho những ai làm hại mình. Đừng chạy theo lạc thú và hãy tẩy chay những gì chỉ thỏa mãn giác quan và trí khôn. Hãy tìm kiếm Thiên Chúa trong sa mạc của Tâm Linh mà hình như chỉ có người điên mới dám bước vào. Hãy vác trên vai thánh giá nặng nề của Chúa Kytô, tức là sống khiêm nhường, khó nghèo, phục tùng và từ bỏ mọi thứ, rồi bạn sẽ tìm thấy Bình An trong tâm hồn.

Nếu dùng trí khôn hiểu biết bình thường của một con người muốn tìm Bình An trong cuộc sống mà thực hành theo những gì trong Giáo lý của Chúa thì thật là QUÁ KHÓ để mọi người có thể theo và thực hành được. Giáo Hội cũng biết vậy nhưng không có phương pháp gì hơn là dùng đức tin của con người dạy rằng Thiên Chúa quá yêu thương chúng ta và đáp lại Tình Yêu của Thiên Chúa bằng cách hãy sống đúng những gì Chúa Kytô chỉ dạy, từ đó mới kết hợp được với Thiên Chúa Cha và có được Bình An thật sự trong cuộc sống đời này.
Giáo lý của Chúa Kytô hoàn toàn đúng, nhưng phương pháp Giáo Hội dùng chưa đủ để mọi người dễ dàng nhận ra Tình Yêu của Thiên Chúa.
Làm được cuộc cách mạng Tâm Linh này phải dùng Trí Huệ để biết chính là chết đi cái con người mà trong thực hành coi như cái Tôi hay Bản Ngã của mình.
Để hiểu được tường tận vấn đề này ta phải tìm biết thêm học thuyết Vô Thường và Vô Ngã của Đức Phật. Vô Thường là không có sự thường hằng trong tất cả mọi người, mọi vật, tất cả đều có sự biến dịch không ngừng. Vô Ngã là trong mọi người, mọi vật đều không có sự tồn tại độc lập của riêng nó.

Từ cái biết và sống được với không có mình, không có bản ngã của mình, thì mới tới được với Thiên Chúa là cứu cánh của cuộc sống.
Cũng như giáo lý Vô Ngã của Đức Phật, phải biết và hằng sống được với nó thì mới đi tới con đường Giải Thoát sinh tử.

Lý thuyết là như vây, nhưng để mà làm được hay ứng dụng được là cả một sự cố gắng không ngừng nghỉ, nhất là phải dùng trí khôn của con người tỉnh ngộ để phát huy Trí Huệ Tâm Linh sẵn có của mình. Các bậc Thánh nhân của các tôn giáo, trong lịch sử đều đã nói đến các Ngài tới được Chân lý tối hậu đều qua con đường Trí Huệ chứ không qua con đường trí khôn của con người.

Con đường Thiền Định của Đức Phật, hoặc con đường Chiêm Niệm hoặc Suy Niệm của Công Giáo đều là con đường phát sáng Trí Huệ nhanh nhất vì làm lắng đọng được tâm trí luôn luôn lộn xộn và rối beng của con người. Nhưng Giáo Hội Công Giáo thường dạy Chiêm Niệm cho những bậc tu hành hay trong những giòng tu kín, còn giáo dân ít ai thực hành được phương pháp Chiêm Niệm, giáo dân có muốn học cũng không có phương pháp thế nào cho đúng.

Còn Thiền Định có một phương pháp rõ ràng đó là làm thân, khẩu, ý mình thật lắng đọng, cao hơn nữa là bất động nhưng luôn tỉnh thức, biết rõ sự tĩnh lặng hoàn toàn bên trong, đó là bài kinh Vô Tự (không có lời) của Chân lý, tiếp nhận được thế giới vô ngôn thật diệu kỳ. Mỗi người tiếp nhận khác nhau và không thể giải thích bằng lời được.
Không có sự can thiệp của trí khôn con người vào tiến trình này. Thực hành đều đặn lúc ngồi thiền hoặc trong các tư thế trong cuôc sống hàng ngày, Trí Huệ Tâm Linh mới từ từ phát sáng. Mọi sự âu lo, phiền muộn, sân hận, tham ái sẽ được bào mỏng trong tiến trình này và kết quả là bản ngã hay cái tôi của mình cũng dần dần nhẹ bớt. Thay thế vào đó là sự bình an, lòng thương yêu thật sự cho tất cả, nhận ra được một Chân lý rõ ràng trong cuộc sống để mình vững chân tiến bước mà không có sự sợ hãi, lo âu, phiền muộn hoặc sân hận.

Tôi may mắn học được phương pháp Thiền của thầy thiền chủ Thích Thông Triệt ở Thiền Viện Tánh Không và qua sự chỉ dạy ở đẳng cấp cao của Ni Sư Triệt Như mà mọi người dễ dàng tiếp thu và thông hiểu. Qua thực hành Thiền tôi biết rõ hơn bản chất của mọi sự việc, qua thực hành Thiền tôi biết rõ con người của mình, qua thực hành Thiển tôi thấy mọi cảnh trong cuộc sống đều là phương tiện cho tôi tiến bước trong sự bình an. Qua thực hành Thiền tôi biết rõ hơn những gì Chúa Kytô giảng dạy và tại sao Chúa lại giảng dạy những điều như vậy để mọi người nếu làm theo sẽ tìm được sự bình an. Qua thực hành Thiền tôi hiểu rõ ngụ ngôn của Chúa Kytô đứa con cùng tử quay lại tìm cha, hoặc ngụ ngôn của Đức Phật mọi người có của báu mà không biết dùng. Quan trọng hơn hết, qua thực hành Thiền tôi luôn có sự bình thản và an nhiên trong cuộc đời để luôn sống với bài kinh Vô Tự ở trong tôi.

Lan-Hương